(Momega)-Thực phẩm có thể được dùng để bổ sung vitamin, hạ huyết áp, cải thiện hệ thống tuần hoàn, tăng lượng hormone và kiểm soát cân nặng. Những loại thức ăn tốt cho sức khỏe nhất thường là chất hữu cơ và ít trải qua quá trình chế biến, xử lý nhất.

10 loại thực phẩm sau giúp làm giảm mức cholesterol, ngăn ngừa xơ vữa động mạch và hạ huyết áp đồng thời cũng giúp làm sạch hệ tuần hoàn máu và phòng tránh các bệnh tim mạch.

1. Tỏi

Theo trung tâm y khoa thuộc ĐH Maryland (Hoa Kỳ), tỏi đã được dùng làm gia vị trong thuốc và thức ăn kể từ khi người Ai Cập xây kim tự tháp. Tỏi chứa nhiều chất chống oxi hóa, giúp chống lại các gốc tự do gây tổn thương trong cơ thể và giảm mức cholesterol xấu. Đồng thời, nó cũng làm tăng lượng cholesterol tốt, giúp máu lưu thông dễ dàng và hạ huyết áp.

2. Các loại lúa mạch

Một nghiên cứu được ĐH Tufts (Hoa Kỳ) cho thấy các loại thực phẩm làm từ lúa mạch giúp giảm lượng cholesterol bám vào thành động mạch và ngăn ngừa bệnh xơ vữa động mạch cũng như nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

3. Nước ép lựu

Vào năm 2005, các nhà nghiên cứu từ Naples (Ý) và Los Angeles (Hoa Kỳ) đã phát hiện ra rằng chất chống oxi hóa trong nước ép lựu cao hơn trong các loại trái cây khác như việt quất, nam việt quất và cam. Sau khi thử nghiệm trên chuột, họ nhận thấy nước ép lựu còn giúp chống lại bệnh xơ vữa động mạch.

4. Táo

Theo Tiến sĩ Liz Applegate thuộc ĐH California (Hoa Kỳ), táo có chứa pectin- một loại chất xơ bám chặt vào cholesterol. Ngoài ra, táo cũng chứa hợp chất flavonoid giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim đến 50% .

5. Mỡ cá

Theo tờ Natural News, mỡ cá có omega-3 vốn là chất cơ thể cần để thực hiện các chức năng một cách tối ưu nhất, nhưng đồng thời nó cũng giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch. Mỡ cá có trong cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá trích và cá mòi.

6. Các loại hạt

Cũng theo tờ Natural News, các loại hạt rất giàu chất béo không bão hòa đơn và omega-3. Có thể dùng hạt phỉ, hạt hạnh nhân, hạt hồ đào, và đậu phộng làm đồ ăn vặt, hoặc trộn với salad và rắc trên mặt các món ăn khác.

7. Dầu ô-liu

Dầu ô-liu là một loại chất béo không bão hòa đơn và rất khó bị oxi hóa. Dùng dầu ô-liu giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

8. Trái bơ

Bơ là một loại trái cây chứa rất nhiều các loại chất béo không bão hòa đơn. Chúng không bị oxi hóa trong cơ thể và không làm tăng nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch.

9. Cà chua

Cà chua chứa nhiều lycopen- một chất chống oxi hóa làm cho LDL cholesterol không bị oxi hóa và không bám vào thành động mạch. Ăn cà chua giúp giảm các mảng xơ vữa bám vào động mạch.

10. Cải bó xôi

Loại rau này giàu vitamin A và C. Chúng ngăn chặn sự oxi hóa của cholesterol và giảm nguy cơ bệnh xơ vữa động mạch.

Hương Giang

(Theo Livestrong)

Các thực phẩm ảnh hưởng đến nhịp tim

8 thực phẩm thiết yếu cho hệ tim mạch của phụ nữ