(Womega)-Nếu bạn nằm trong số người có tỷ lệ cholesterol cao (>= 240mg/dL), nguy cơ mắc phải các bệnh về tim mạch, nhồi máu cơ tim và đột quỵ là rất cao. Vì vậy bên cạnh việc tránh hút thuốc và siêng vận động, tuân thủ chế độ dinh dưỡng lành mạnh là cách để kiểm soát tỷ lệ cholesterol và sức khỏe tổng thể luôn ở mức độ cho phép. Dưới đây là 9 loại thực phẩm sẽ giúp ích trong việc không làm tăng tỷ lệ cholesterol của bạn.
 

5. Ngũ cốc nguyên hạt

Các sản phẩm từ lúa mỳ nguyên hạt hoặc ngũ cốc nguyên hạt là những sản phẩm tốt nhất cho sức khỏe bạn có thể sử dụng. Không chỉ giàu vitamin, khoáng chất, các chất chống oxi hoá và chất xơ, các loại ngũ cốc nguyên hạt còn giúp kiểm soát cân nặng, cải thiện chức năng miễn dịch và sức khỏe nói chung.

6. Hải sản

Các loài cá nước lạnh giúp duy trì sức khỏe tim mạch theo nhiều cách, cung cấp chất béo omega-3 là loại chất béo giúp giảm viêm nhiễm, giảm cholesterol xấu LDL và tăng cholesterol tốt HDL. Các loài cá giàu chất béo Omega-3 bao gồm cá thu, cá hồi, cá bơn, cá trích và cá mòi. Một số phương pháp nấu tốt cho sức khỏe như nướng trong lò, kho, nướng vỉ với dầu olive. Để giảm nguy cơ cao huyết áp, Hiệp Hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyên dùng các loại cá theo mùa và các món khác sử dụng kèm với các thảo dược, gia vị tự nhiên, giấm và hạn chế muối.

7. Chocolate

Bạn không cần từ bỏ socola để giữ cho động mạch luôn khỏe mạnh. Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí European Journal of Clinical Nutrition năm 2011, các nhà nghiên cứu đã phân tích 10 thử nghiệm liên quan đến ảnh hưởng của socola đen và các sản phẩm từ cacao đến tỷ lệ cholesterol. Các sản phẩm từ cacao ít tác động đến cholesterol HDL và triglycerides, nhưng lại giúp giảm đáng kể tỷ lệ cholesterol LDL và cholesterol toàn phần. Các sản phẩm này giàu calo, chất béo và đường được bổ sung vì vậy chỉ nên sử dụng một lượng trung bình socola đen là loại đem lại nhiều giá trị dinh dưỡng nhất.

8. Các loại thịt đỏ nạc

Thịt gia cầm nạc từ lâu đã được coi là loại thịt tốt nhất cho sức khỏe tim mạch, nhưng một vài nghiên cứu gần đây cho thấy một số loại thịt đỏ cũng có ích lợi tương tự cho hệ tim mạch. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí dinh dưỡng của Anh năm 2011 đã so sánh ảnh hưởng giữa thịt gà nạc và thịt cừu nạc lên tỷ lệ cholesterol ở nữ giới cho thấy mức ảnh hưởng tương đương nhau.

9. Các loại hạt

Các loại hạt rất giàu giá trị dinh dưỡng để kiểm soát cholesterol. Chúng chứa nhiều chất xơ và protein, giúp kiểm soát sự thèm ăn. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí quốc tế về nông nghiệp và hoá học thực phẩm năm 2010 cho thấy việc thêm hạt cỏ cary vào chế độ dinh dưỡng của các con chuột có nguy cơ cholesterol cao, giúp cải thiện tỷ lệ cholesterol trong máu. Các nhà nghiên cứu cũng thấy tác dụng tương tự ở các loại hạt có đặc tính chống oxi hóa như hạt lanh và hạt gai dầu.

Thanh Hương

(Theo Livestrong)

Các triệu chứng tim mạch trong khi ngủ

Giảm huyết áp với dưa hấu