Ngoài vai trò quan trọng trong sự đông máu, vitamin K2 còn là yếu tố tham gia vào quá trình hoạt hoá protein Matrix Gla (MGP). Sau khi được hoạt hoá, MGP gắn chặt với canxi, vận chuyển canxi ra khỏi mạch máu, ngăn chặn sự lắng đọng của canxi ở thành mạch, tránh xơ vữa mạch máu.

Nghiên cứu của Johanna và cộng sự tiến hành với 4807 người trên 55 tuổi trong 10 năm. Các tình nguyện viên được chia thành 3 nhóm để khảo sát dựa vào hàm lượng vitamin K2 trong khẩu phần ăn hàng ngày.

  • - Nhóm 1: hàm lượng K2 trong khẩu phần dưới 21,6 mcg/ngày
  • - Nhóm 2: hàm lượng K2 trong khẩu phần dưới 21,6 mcg – 32,7 mcg/ngày
  • - Nhóm 3: hàm lượng K2 trong khẩu phần trên 32,7 mcg/ngày

Kết quả:

  • - Nguy cơ mắc bệnh mạch vành ở nhóm ăn nhiều vitamin K2 (menaquinone) thấp hơn so với nhóm ăn ít

            * Nhóm 3 thấp hơn 57% so với nhóm 1

            * Nhóm 2 thấp hơn 27%  so với nhóm 1

  • - Nguy cơ tử vong thấp hơn của nhóm ăn nhiều vitamin K2 (menaquinone) thấp hơn so với nhóm ăn ít

            * Nhóm 3 thấp hơn 26% so với nhóm 1

            * Nhóm 2 thấp hơn 9% so với nhóm 1

Kết quả thống kê cũng cho thấy khả năng mắc bệnh vôi hóa mạch máu tỷ lệ nghịch với lượng vitamin K2 tiêu thụ.

  • - Khả năng mắc bệnh vôi hóa mạch máu ở mức độ trung bình

            * Nhóm 2 thấp hơn nhóm 1 là 9%

            * Nhóm 3 thấp hơn nhóm 1 là 7%

  • - Khả năng mắc bệnh vôi hóa mạch máu ở mức độ nặng

            * Nhóm 2 thấp hơn nhóm 1 là 29%

            * Nhóm 3 thấp hơn nhóm 1 là 52%

Kết luận:

Việc bổ sung đều đặn vitamin K2 cho cơ thể giúp người ở tuổi trung niên giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành, bệnh vôi hóa mạch máu và giảm nguy cơ tử vong do bệnh mạch vành.

Johanna M.G. et al, 2004. Dietary intake of menaquinone is associated with a reduced risk of coronary heart disease: the Rotterdam study. Journal of Nutrition, 134: 3100-3105