(Momega)-Bữa ăn sáng có rất nhiều lợi ích: Nó làm tăng năng lượng của bạn, kiềm chế cảm giác thèm ăn trưa, và giúp cho bạn duy trì vóc dáng đúng chuẩn. Nhưng nếu bạn bỏ qua chỉ một bữa ăn sáng/ mỗi tuần thì sẽ làm tăng 20% mắc nguy cơ bệnh tiểu đường type 2, theo một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng.

Các nhà nghiên cứu của Trường Y tế công cộng Đại học Harvard đã phân tích thói quen ăn uống và sức khỏe của 46.289 phụ nữ trong suốt 6 năm. Kết quả là họ đã phát hiện rằng những phụ nữ không ăn sáng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 cao hơn 20 % so với những người ăn sáng đều đặn mỗi ngày. Ở những phụ nữ đi làm 8 giờ mỗi ngày thì nguy cơ này tăng lên 54%.

Tầm quan trọng của bữa sáng hàng ngày được nêu ra sau khi các nhà nghiên cứu điều chỉnh các kết quả thống kê các tác động của tuổi tác, chỉ số BMI, tiêu thụ carbohydrate, hút thuốc lá, uống rượu, hoạt động thể chất, và tính chất công việc.

Một nghiên cứu trong số hơn 3.000 nam và nữ giới (đã được xuất bản trong Cẩm nang chăm sóc người bệnh tiểu đường) phát hiện ra rằng ăn sáng thường xuyên cũng làm giảm nguy cơ béo phì và huyết áp cao.

Tại sao ăn sáng rất quan trọng đối với sức khỏe của bạn? Tất cả chỉ là vấn đề thời gian. "Khi bạn đi ngủ, mức insulin của bạn là trung bình. Khi bạn không ăn sáng, mức insulin sẽ giảm xuống, vì vậy khi bạn ăn trưa, có nhiều khả năng insulin sẽ tăng vọt, sau đó giảm một lần nữa.” Tiến sĩ Rania Mekary, Đại học Harvard, Trưởng nhóm tác giả nghiên cứu, cho biết.

Theo thời gian, sự thay đổi mức insulin liên tục này có thể làm cơ thể bạn tạo dựng một sự đề kháng insulin, có thể dẫn đến bệnh tiểu đường type 2. Tuy nhiên, bạn có thể giảm nguy cơ này bằng cách duy trì một lịch trình ăn sáng hàng ngày. Bạn nên cố gắng ăn trong vòng 1 -2 giờ sau khi thức dậy. Chỉ ăn sáng bằng việc uống cà phê hoặc trà sẽ không thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh.

Thanh Thuận

(Theo Womenhealthmag)

Thức ăn nhẹ cho người bị tiểu đường và cao huyết áp

Chống xơ vữa mạch máu, hạ huyết áp, giảm nguy cơ tiểu đường type 2