(Momega)-Đột quỵ phát sinh khi máu tuần hoàn lên não bị gián đoạn. Dòng máu lưu thông bị gián đoạn là do tắc nghẽn mạch máu gây thiếu máu cục bộ hoặc do mạch máu trong não vỡ ra gây đột quỵ xuất huyết não.

Các mảng bám cholesterol dày làm xơ cứng và tắc nghẽn các động mạch, góp phần tạo nên nguy cơ đột quỵ thiếu máu cục bộ, còn bệnh mạch máu bẩm sinh thì thường gây đột quỵ xuất huyết não. Tuy nhiên, nếu gần đây bạn bị đột quỵ, việc tránh những thực phẩm bất lợi cho bệnh của bạn là tối quan trọng trong việc ngăn chặn các biến chứng phức tạp hơn hoặc bệnh tái phát.

Thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa

Hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị tránh tất cả các loại chất béo chuyển hóa nói chung, quan trọng hơn nếu gần đây bạn bị đột quỵ. Chất béo chuyển hóa trong những thực phẩm có chứa dầu hydro hóa như thực phẩm chế biến đông lạnh, bánh nướng sẵn bán trên thị trường, khoai tây chiên và bánh quy giòn. Chất béo chuyển hóa rất nguy hiểm vì chúng làm tăng lượng cholesterol có hại LDL, đồng thời làm giảm nồng độ cholesterol có lợi HDL. Việc này làm tăng nguy cơ nguy cơ đột quỵ và gây ra các bệnh về động mạch và tim.

Đường

Theo lời Kinana Hreib trong quyển “100 câu hỏi – đáp về đột quỵ” thì khoảng 35% bệnh nhân bị đột quỵ có đường huyết cao, một nửa trong  số đó là người mắc bệnh tiểu đường. Những người bình thường có lượng đường huyết ở mức 65 – 100 mg/dL. Những người có nguy cơ đột quỵ hoặc đã từng bị đột quỵ nên tránh những thực phẩm có đường như bánh ngọt, nước soda, cocktail nước ép trái cây, kẹo và đường đã tinh chế. Nếu bạn cứ để cho lượng đường huyết tăng cao, sẽ làm giảm tác dụng của thuốc chống huyết khối, bệnh biến chứng phức tạp hơn.

Theo Hội tim mạch Hoa Kỳ, bơ chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterol, tiềm ẩn nguy cơ vữa động mạch, tắc nghẽn động mạch cao. Bơ càng có hại hơn nếu gần đây bạn bị đột quỵ, vì bơ làm tăng nguy cơ đột quỵ. Sử dụng dầu oliu nguyên chất hoặc các chất béo không bão hòa đơn (chủ yếu có trong các sản phẩm sữa nguyên chất, quả hạch, và các loại quả chứa nhiều chất béo như trái ôliu, trái bơ hoặc dầu cải, hạt điều, dầu hạt mắc ca, dầu hạt nho) và chất béo không bão hòa đa (chủ yếu được tìm thấy trong dầu thực vật như dầu lấy từ hoa hướng dương và hạt, hoặc các loại cá béo như cá hồi, cá trích, cá ngừ, cá thu, rau đậu, rau lá xanh thẫm, quả óc chó) làm giảm các mảng bám ở động mạch sẽ có lợi hơn cho hệ tim mạch của bạn.

Phương Thảo

(Theo Livestrong)