(Momega)-Caffein giúp bạn tỉnh táo và tăng khả năng tập trung, nhưng sử dụng quá nhiều có thể dẫn đến một vài tác dụng phụ không mong muốn. Ngoài cà phê và trà, caffein thường có trong cacao đen, sữa chocolate và là chất phụ gia trong nước ngọt, nước tăng lực và kem vị cà phê. Tính chất gây nghiện nhẹ của caffein có thể dẫn đến đau đầu khi người đã quen sử dụng đột ngột giảm liều lượng hay ngưng sử dụng.

Sử dụng chất caffein sẽ kích thích hoạt động thần kinh của cơ thể, não bộ và dẫn đến các mạch máu bị co lại đồng thời làm tăng nhịp tim. Ảnh hưởng nhẹ hay nặng là tùy thuộc vào hàm lượng caffein bạn hấp thụ và mức độ nhạy cảm của bạn với chất này. Do nhịp tim đập nhanh hơn và  lượng máu được tăng lên sẽ đẩy các mạch máu bị co hẹp, nên huyết áp của bạn tạm thời tăng lên khi uống đồ uống có chứa caffein.

Hàm lượng caffein trung bình được các bác sĩ khuyên dùng là 200-300mg/ngày. Hấp thu caffein trên 600mg/ngày có lẽ sẽ không đủ sức gây ra nhồi máu cơ tim nhưng kết hợp với nhịp tim đập nhanh và cảm giác đập thình thịch trong lồng ngực sẽ khiến bạn có nguy cơ mắc phải căn bệnh này. Những lo lắng và bồn chồn tăng lên do sử dụng quá nhiều caffein cũng khiến các triệu chứng này trầm trọng hơn.

Việc lạm dụng caffein kết hợp với thói quen ăn uống không lành mạnh, huyết áp cao và hút thuốc có thể dẫn đến căn bệnh tim mạch. Khi tim làm việc không hiệu quả do nhịp tim đập bất thường hoặc cơ thể mệt mỏi, máu có thể bị tích lại trong tim dẫn đến việc hình thành các cục máu đông, gây đột quỵ hay nhồi máu cơ tim. Hàm lượng caffein sử dụng ở mức trung bình có thể không gây hại, nhưng nếu bạn đang mắc bệnh tim hoặc có tình trạng tim đập bất thường, hãy lưu ý khi sử dụng nhé.

Thanh Hương

(Theo Livestrong)

Đồ ăn cay có thể gây nhồi máu cơ tim?

Thức ăn nhẹ cho người bị tiểu đường và cao huyết áp