Di truyền, quá nhiều cholesterol và chất béo trong chế độ dinh dưỡng là nguyên nhân gây tắc động mạch. Các sản phẩm từ sữa kể cả sữa chua dù chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể nhưng cũng làm tăng khả năng xơ vữa động mạch.

Xơ vữa động mạch

Các động mạch khỏe mạnh vận chuyển máu đến các tế bào và mô bao gồm cả não bộ và tim. Tắc động mạch xảy ra khi mảng bám hình thành và phát triển ở thành mạch máu. Mảng bám có thể chứa nhiều thành phần khác nhau như cholesterol, chất béo và canxi. Khi mảng bám phát triển sẽ làm nghẽn dòng chảy của máu, hạn chế sự lưu thông tới các bộ phận quan trọng trong cơ thể. Các triệu chứng của xơ vữa động mạch  bao gồm suy nhược, đau vai, đau ngực, khó thở và toát mồ hôi. Sự tắc mạch ở não có thể dẫn đến giảm thị lực, đau đầu dữ dội trong khi các khu vực bị tắc nghẽn trong động mạch ngoại vi có thể khiến bạn bị rụng tóc, móng tay dày lên và cơ bắp nhức mỏi.

Chế độ dinh dưỡng

Cholesterol cao là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tắc mạch. Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát tỉ lệ cholesterol. Các chuyên gia khuyên bạn nên giảm nồng độ cholesterol bằng cách hấp thụ dưới 25% lượng calo từ các loại chất béo. Rất nhiều các sản phẩm từ sữa chứa lượng chất béo lớn, thường ở dạng chất béo bão hòa. Hấp thụ chất béo bão hòa ở mức dưới 7% tổng lượng calo tiêu thụ có thể giúp phòng ngừa xơ vữa động am5ch và bệnh tim mạch.


Sữa chua

Giống như các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, sữa chua và các sản phẩm từ sữa cung cấp một lượng lớn các chất béo bão hòa – chất béo dẫn đến cholesterol cao và tắc động mạch. Tuy vậy, không phải tất cả các loại sữa chua đều nguy hiểm như nhau. 1 cốc sữa chua làm từ sữa nguyên chất cung cấp cho cơ thể khoảng 5g chất béo bão hòa, trong khi sữa chua làm từ sữa ít béo chỉ có ít hơn 2g chất béo bão hòa. Do đó ăn sữa chua ít béo có thể giúp bạn tiêu thụ lượng chất béo bão hòa ít hơn, giúp phòng ngừa xơ vữa động mạch.

Lưu ý

Bạn nên kiểm tra thường xuyên nếu có triệu chứng của xơ vữa động mạch. Khi đó bác sĩ sẽ kê đơn và đưa ra chế độ dinh dưỡng phù hợp để kiểm soát tình trạng bệnh. Đồng thời cũng nên đọc kĩ nhãn các sản phẩm thực phẩm bao gồm cả sữa chua để xác định loại nào chứa lượng chất béo bão hòa ít nhất.


(Theo Livestrong)

 Cách nhìn mới về xơ vữa động mạch: http://momega.vn/tin-tuc/cach-nhin-moi-ve-xo-vua-dong-mach.html

Giảm 40% tỷ lệ LDL gây xơ vữa động mạch nhờ ăn táo: http://womega.vn/tin-tuc/giam-ty-le-LDL-gay-xo-vua-nho-an-tao.html